วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

เฮดเดอร์ อุปกรณ์แต่งรถที่ต้องรู้จักก่อนจะเสียเงินเปลี่ยน

 เฮดเดอร์ อุปกรณ์แต่งรถ

เฮดเดอร์ อุปกรณ์แต่งรถ ชิ้นแรกๆที่หลายคนเปลี่ยนโดยเฉพาะสาวกNA วันนี้เลยอยากเอาความรู้มาแชร์เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับใครได้บ้าง


หน้าที่หลักของ เฮดเดอร์ สำหรับรถNA (ไม่มีเทอร์โบ) คือใช้สำหรับระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ ไว้สำหรับลดเสียงเครื่องยนต์และกรองมลพิษ

ไอเสียที่ออกมาจากเครื่องยนต์นั้นคือสิ่งที่เหลือจากการเผาไหม้ของน้ำมันที่ผสมกับอากาศ ซึ่งสารประกอบเหล่านี้จะรวมออกมาในรูปแบบก๊าซที่พุ่งออกมาภายใต้แรงดันของกระบอกสูบ และผ่านต่อออกมายังท่อรวมไอเสียหรือเรียกว่าเฮดเดอร์ ซึ่งเจ้าอุปกรณ์แต่งรถเฮดเดอร์นี้ ส่วนใหญ่มักทำมาจากเหล็กหล่อเป็นดุ้นเพราะว่ามีต้นทุนถูก นั่นทำให้สามารถระบายไอเสียได้ไม่คล่องเท่าที่ควร ดังนั้นเครื่องยนต์จึงทำงานหนักขึ้นเพื่อผลักไอเสียให้ผ่านท่อเลยทำให้เครื่องมีกำลังลดลง

ท่อรวมไอเสียหรือเฮดเดอร์ คือท่อไอเสียที่ทำจากท่อ สามารถดัดโค้งให้ยาวหรือสั้นได้ตามความ “เหมาะสมกับเครื่องยนต์” ทำให้การระบายไอเสียนั้นสามารถทำได้ดีขึ้น เป็นที่มาของกำลังเครื่องที่เพิ่มขึ้น รอบกวาดไวกดเป็นมา แรงปลายเพิ่มขึ้น เสียงเครื่องยนต์ที่ดังขึ้น

เปลี่ยน เฮดเดอร์ กินน้ำมันขึ้นมั้ย
ขอตอบเลยว่า “มีทั้งกินขึ้นและไม่กินขึ้น” เพราะ เฮดเดอร์เดิมโรงงานส่วนใหญ่ผลิตด้วยต้นทุนที่ถูกการระบายไอเสียไม่คล่อง ถ้าหากเฮดเดอร์ที่เราเปลี่ยนใหม่นั้นเหมาะสมกับเครื่องยนต์ ไม่โล่ง ไม่อั้น ไอเสียไหลดีขึ้นกำลังเครื่องมากขึ้น ก็ย่อมประหยัดน้ำมันกว่าเดิมแน่นอน แต่หากขนาดไม่เหมาะสม โล่งเกิน อั้นเกิน แทนที่จะดีขึ้นก็จะแย่ลงกว่าเดิม เป็นที่มาของการกินน้ำมันมากขึ้นและวิ่งห่วยลง

สรุปเลย เฮดเดอร์เดิมโรงงานส่วนใหญ่จะทำมา อั้นและวัสดุเป็นเหล็กเพราะเป็นเรื่องของต้นทุน คือไอเสียไหลได้ดีระดับนึงแต่ไม่ดีที่สุด ถ้าเฮดเดอร์ใหม่ที่เปลี่ยนได้ขนาดเหมาะสมกับเครื่องยนต์กว่า ใช้วัสดุที่ดีกว่า เรื่องความแรงความประหยัด รับรองว่าดีขึ้นแน่ สิ่งสำคัญของการทำ อุปกรณ์แต่งรถ อะไรก็ตามความเหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญที่สุด