วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

รู้ไว้จะได้ใส่ถูก ปลายท่อไอเสียรถยนต์มีกี่ประเภท

 รู้ไว้จะได้ใส่ถูก ปลายท่อไอเสียรถยนต์มีกี่ประเภท

เมื่อพูดถึง อุปกรณ์แต่งรถ ที่แทบทุกคนเปลี่ยนเป็นอันดับต้นๆแน่นอนต้องมี ปลายท่อไอเสีย อยู่ในความคิดด้วย เนื่องจากราคาสามารถจับต้องได้และประสิทธิที่ได้มาเรียกว่าคุ้มเกินคุ้ม แต่ ด้วยความที่ปลายท่อไอเสียมีให้เลือกเยอะมาก ทั้งวัสดุที่ใช้ทำก็ต่างกัน (ซึ่งจะมาพูดถึงวันหลัง) เราจะรู้ได้ไงว่าแบบไหนเหมาะกับรถเรา แบบไหนใส่แล้วดีขึ้น แบบไหนใส่แล้วแย่ลง มาดู

ปลายที่ท่อไอเสียแบ่งเป็น3ประเภทใหญ่
1.ปลายท่อแบบไส้ย้อน ท่อเดิมจากโรงงานส่วนใหญ่จะเป็นประเภทนี้ เสียงจะเงียบ เหมาะกับเกียร์ออโต้มากเพราะมีแรงอั้นสูงส่งผลให้พละกำลังการออกตัวและรอบต้นดี แต่อาจจะไม่เหมาะกับเครื่องที่มีการปรับแต่งเพิ่มเติม

2.ปลายท่อแบบไส้เยื้อง จะมีอยู่ในท่อทรงรีเท่านั้น มีความโล่งมากกว่าปลายท่อแบบไส้ย้อน เสียงจะทุ้มแน่นกว่าแบบไส้ย้อน ใช้ได้ทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อโล่งมากขึ้นแรงอั้นก็ลดลงตามไปด้วยจึงอาจส่งผลให้ กำลังตกในรอบต้นแต่จะได้การไหลในรอบปลายมาแทน

3.ปลายท่อแบบไส้ตรง มีความโล่งที่สุด เนื่องจากแรงอั้นที่น้อยถ้าหากไปใส่ขนาดที่ไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ พละกำลังยามออกตัวแทบไม่มีเลยทีเดียว ปลายท่อประเภทนี้จะให้เสียงที่ดังกว่าแบบอื่นๆ มีบ่อยครั้งใส่แล้วม้าหาย แต่เนื่องจากเสียงเครื่องที่ดังขึ้นก็ทำให้คิดกันไปว่าแรงขึ้น หม้อพักประเภทนี้จะไม่เหมาะเลยกับรถเครื่องCCน้อย ยิ่งถ้าเป็นเครื่องเดิมเกียร์ออโต้ยิ่งรู้สึกว่าทั้งอืด ทั้งกินน้ำมันขึ้น แต่จะเหมาะมากกับรถที่มีการปรับแต่งเพิ่มเติม

ปลายท่อไอเสียก็เหมือนอุปกรณ์แต่งรถอื่นๆที่มีทั้งเหมาะและไม่เหมาะกับรถของเรา บางคนใส่แล้วดีขึ้น ไม่ได้หมายถึงเราใส่แล้วจะดีเหมือนเขา ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆด้วยทั้ง เฮดเดอร์ พักกลาง ไปจนถึงเครื่องยนต์ ก่อนจะเลือกอุปกรณ์แต่งรถสักชิ้น เราควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนว่าเหมาะสมกับรถหรือเปล่า เพื่อจะไม่ต้องมาเสียเงินและเสียเวลาครับ