วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

อุปกรณ์แต่งรถ กรองซิ่ง ใส่แล้ววิ่งขึ้นหรือของหลอกเด็ก รู้ไว้ก่อนไปทำ

 อุปกรณ์แต่งรถ กรองซิ่ง ใส่แล้ววิ่งขึ้นหรือของหลอกเด็ก รู้ไว้ก่อนไปทำ

อุปกรณ์แต่งรถ ที่เรียกว่ากรองซิ่ง กรองเปลือย คนขับรถแต่งทุกคนคงรู้จักแต่จะรู้จักดีแค่ไหนก็อีกเรื่อง เพราะเห็นหลายคนที่ไปทำก็บ่นว่าวิ่งห่วยลง แต่หลายๆคนก็บอกว่าวิ่งดีขึ้นจนรู้สึกได้ สรุปมันยังไงกันวันนี้เลยจะมาเล่าคร่าวๆเอาให้พอมีความรู้


กรองอากาศ หรือ Air Filters เป็นส่วนสำคัญในการกรองเศษฝุ่นผงทรายที่ปะปนมากับอากาศ เพื่อให้อากาศที่เข้ามาในเครื่องยนต์ของเรานั้นสะอาดมากที่สุด แต่ในขณะที่กรองเศษฝุ่นนั้น ตัวกรองอากาศเองก็ต้องปล่อยให้อากาศไหลผ่านสู้เครื่องยนต์ด้วยซึ่งแน่นอน ถ้ากรองเยอะ อากาศไหลผ่านน้อย ถ้ากรองน้อยอากาศไหลผ่านเยอะ อันหลังฟังเหมือนดูดีแต่ถ้ากรองน้อยแล้วฝุ่นเข้าเครื่องยนต์เยอะๆ เครื่องก็ลาโลกได้ง่ายๆเลยล่ะ


กรองอากาศส่วนใหญ่จากโรงงานจะเป็นกรองอากาศแบบแผ่นที่ทำจากกระดาษ บรรจุอยู่ในหม้อกรองอากาศแบบปิด ซึ่งหม้อกรองพวกนี้ก็ช่วยทำหน้าที่ลดเสียงดังของเครื่องยนต์ เพื่อได้รับลมเย็นๆ ป้องกันไอร้อนจากเครื่องยนต์และเพื่อให้เปิดออกมาทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนกรองซิ่งที่คนแต่งรถหามาใส่กันนั้นก็จะมีหลายรูปทรง ผลิตจากวัสดุหลายประเภท โดยจะขอแบ่งรูปทรงเป็น 2 ประเภท ให้เข้าใจกันง่ายๆ ไม่ต้องทฤษฏีเยอะ

1.กรองแผ่นรูปทรงเดิม แบบนี้ง่ายที่สุด ถอดของเก่าออกใส่อันนี้เข้าไปแทน กรองแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้วัสดุที่มีการไหลผ่านของอากาศดีกว่าเดิม เช่นผ้า ฟองน้ำ ฯลฯ กรองอากาศแบบนี้ยังคงไว้ซึ่งการกรองฝุ่นที่ดีแต่ปล่อยอากาศเข้าได้เยอะขึ้นกว่าเดิมแต่ด้วยความที่ยังมีหม้อกรองปิดอยู่อากาศจึงเข้าเยอะไม่มากเท่าไหร่ สิ่งสำคัญคือการมีหม้อกรองอากาศปิดทำให้ไม่มีอากาศร้อนจากเครื่องยนต์มาปะปน ทำให้ได้รับอากาศเย็นจากภายนอก ซึ่งเหมาะกับรถใช้งานบนถนนทั่วไป

2.กรองเปลือย มีหลายรูปทรงซึ่งประสิทธิภาพก็จะต่างกัน แต่วันนี้จะขอพูดรวมๆ การจะใส่ อุปกรณ์แต่งรถ ที่เรียกว่ากรองเปลือยนี้จำเป็นจะต้องถอดหม้อกรองอากาศเดิมออกก่อน ซึ่งส่วนใหญ่อาจรวมถึงต้องทำท่อไอดีใหม่ด้วย การที่ไม่มีหม้อกรองอากาศปิด แน่นอนการดูดอากาศเข้าย่อมทำได้เยอะกว่าเดิมมาก แต่การกรองเศษฝุ่นก็จะด้อยลงเหมือนกัน การใส่กรองเปลือยมีเรื่องสำคัญ2อย่าง ขนาดของกรองและจุดที่ติดตั้ง ถ้าขนาดของกรองใหญ่เกินแน่นอน อาการโล่ง “ต้นหาย” มาเยือนแน่ ขนาดต้องเหมาะสมกับเครื่องยนต์และจุดติดตั้ง เอาให้เข้าใจง่าย ถ้ากรองดูดอากาศเย็นจะทำกำลังอัดได้มากกว่าอากาศร้อน ถ้าจุดที่ติดตั้งกรองอยู่ในจุดที่ร้อนเช่น ใกล้ เฮดเดอร์ หรือไม่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เจอแต่ความร้อนสะสมในห้องเครื่อง กำลังเครื่องจะตกลงอย่างมาก ซึ่งการจะแก้จุดนี้หลายๆคนก็ใช้วิธีกั้นห้อง หรือ Airbox คล้ายๆหม้อกรองเดิม แต่จะเปิดโล่งในจุดที่ให้อากาศเข้าไม่ปิดทึบเหมือนของเดิมโรงงาน แต่โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่า อุปกรณ์แต่งรถ กรองเปลือยแบบนี้ไม่เหมาะกับรถวิ่งใช้งานประจำ ยิ่งในกทม.ที่รถติดทั้งวัน เครื่องยนต์จะได้รับแต่อากาศร้อนๆซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเลย


ตกลงใส่แบบไหนดี สั้นๆเลย ตามความเหมาะสมครับ ถ้าคำนวณแล้วว่าใส่กรองเปลือยแล้วไม่โล่งเกินไป บวกกับจุดที่ติดมีอากาศเย็นๆตลอด ก็ไปจัดเลย อุปกรณ์แต่งรถ อันนี้จะเห็นผลมากๆ แต่ถ้าวิ่งในเมืองรถติดทั้งปีทั้งชาติหรือวิ่งฝุ่นเยอะๆ ผมแนะนำกรองแผ่นแต่งก็พอครับ อาศัยทำความสะอาดบ่อยๆแค่นี้อากาศก็เข้าเครื่องเพียงพอแล้วครับ