วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ผ้าเบรคซิ่ง อุปกรณ์แต่งรถที่ราคาไม่แพงแต่โคตรคุ้มค่า

 ผ้าเบรคซิ่ง อุปกรณ์แต่งรถที่ราคาไม่แพงแต่โคตรคุ้มค่า

ระบบเบรค ระบบที่สำคัญอันดับต้นๆ ยิ่งรถแต่งที่ใส่ อุปกรณ์แต่งรถ เข้าไป อัพเกรดเครื่องยนต์มากๆแล้วยิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้อัพเกรดระบบเบรคให้มีประสิทธิภาพสูงตามไปด้วย


ระบบเบรคมีส่วนประกอบอยู่หลายส่วน แต่ส่วนใหญ่ที่นิยมอัพเกรดเพิ่มประสิทธิภาพก็หนีไม่พ้น จานเบรคและคาลิปเปอร์เบรค เพราะเห็นผลทันทีและที่สำคัญคือหล่อขึ้นโคตรๆ แต่วันนี้จะมาพูดถึงอุปกรณ์แต่งรถที่หลายคนมองข้ามแต่โคตรจะสำคัญ นั่นคือ ผ้าเบรค ส่วนที่อยู่ภายในคาลิปเปอร์เบรคคอยสัมผัสกับจานเบรคสร้างแรงเสียดทานเพื่อหยุดรถนั่นเอง


ผ้าเบรกในตลาดมีหลายแบรนด์หลายรุ่น ซึ่งประสิทธิภาพก็แตกต่างกันไป บางรุ่นเบรกดีตอนรถขับช้า แต่ตอนขับเร็วเบรคไม่อยู่ บางรุ่นเบรกดีตอนขับเร็ว แต่ขับช้าแล้วเบรกไม่อยู่และยังมีเขม่าเยอะ ซึ่งก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด


เกรดของผ้าเบรกมี 3 ระดับดังนี้
อุปกรณ์แต่งรถ ผ้าเบรคเกรดมาตรฐาน S-STANDARD
ใช้กับรถทั่วไป เนื้อผ้าเบรคสร้างความฝืดได้ง่าย สามารถลดความเร็วได้ทันทีไม่ต้องวอร์มผ้าเบรคให้ร้อนก่อน ทำงานได้ดีในช่วงความเร็วต่ำถึงปานกลาง แต่เมื่อมีการเบรคอย่างต่อเนื่องแต่เบรคในช่วงความเร็วสูงอาจลื่นหรือไหม้ได้ง่าย

อุปกรณ์แต่งรถ ผ้าเบรคเกรดกลาง M-MEDIUM-METAL
รองรับการเบรคในช่วงความเร็วปานกลางถึงสูงได้ดี ทนต่อความร้อนสะสมในการเบรคสูงขึ้น เนื้อผ้าเบรคยังไม่แข็งมากอาจมีส่วนผสมของโลหะอ่อนหรือวัสดุที่สร้างแรงเสียดทานเมื่อมีความร้อนสูงได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นดำเกาะตามล้อ ยิ่งถ้าใส่ล้อแม็กสีขาวด้วยแล้วจะเป็นฝุ่นดำชัดเจน ผ้าเบรคเกรดนี้มีราคาที่ไม่แพงแต่มีประสิทธิภาพสูงเหมาะกับรถที่ใส่ อุปกรณ์แต่งรถ และอัพเกรดเครื่องยนต์มาบ้างแล้ว

อุปกรณ์แต่งรถ ผ้าเบรคเกรดกึ่งแข่ง R-RACING
ผ้าเบรคเกรดพิเศษ ผลิตเพื่อรองรับรถยนต์สมรรถนะสูงในสนามแข่ง เหมาะกับการใช้ความเร็วสูง หรือมีความร้อนสะสมจากการเบรคบ่อยๆ เนื้อของผ้าเบรคจะมีการผสมผงโลหะไว้มากบางรุ่นเกือบจะเป็นโลหะอ่อน เช่น เป็นทองแดงผสมเกือบทั้งชิ้น สำหรับการใช้งานกับรถทั่วไปจำเป็นต้องมีการวอร์มผ้าเบรกให้ร้อนก่อนสักระยะ จึงไม่เหมาะกับการใช้งานในรถบ้าน เพราะจะเบรกไม่อยู่ในความเร็วต่ำและเนื่องจากผ้าเบรคที่แข็งหากจานเบรคเป็นของเดิมโรงงานอาจจะเสียหายเพราะทนความร้อนจากผ้าเบรคไม่ไหว