วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

สายหัวเทียนซิ่งดีจริงหรือแค่หล่อ


 อุปกรณ์แต่งรถ สายหัวเทียนซิ่ง

อุปกรณ์แต่งรถ สายหัวเทียนซิ่ง


อุปกรณ์แแต่งรถ ที่ราคาไม่แพงเป็นของชิ้นแรกๆที่รถแต่งนิยมทำกัน อาจด้วยเพราะหวังจะแรงขึ้น หรือหวังจะหล่อขึ้น วันนี้เลยจะพูดถึงข้อแตกต่างของสายซิ่งกับสายเดิม 


1.สายหัวเทียนซิ่ง มีค่าความต้านทานไฟฟ้า ของตัวนำไฟฟ้า ต่ำกว่าสาย เดิม จึงมีผลทำให้กระแสไฟฟ้าที่ส่งมาจากจานจ่าย หรือ คอยล์ช่วยจุดระเบิด ไหลเวียนได้สะดวก และเกิดแรงดันไฟฟ้าสูญเสียในสายน้อย ทำให้การจุดระเบิดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม

2.สายหัวเทียนซิ่งส่วนใหญ่จะมีขนาดของตัวนำไฟฟ้าใหญ่กว่าเดิมจะ 9มม. 10มม. ก็ว่ากันไป ซึ่งถือส่วนหนึ่งที่ทำให้กระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านได้มากขึ้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับวัสดุที่เป็นแกนตัวนำไฟฟ้าด้วยว่าเป็นวัสดุที่นำไฟได้ดีแค่ไหน

3.สายหัวเทียนซิ่งบางรุ่นจะมีแกนแมคเนติกเฟอไรท์ หุ้มทับแกนตัวนำไฟฟ้าเพื่อปิดกั้น Noise หรือคลื่นรบกวน ที่จะปะปนเข้ามาในสาย ทำให้มี Noise ออกไปรบกวนอุปกรณ์ Electronics ต่างๆ ในรถ เช่น ECU, เครื่องเสียงรถยนต์ น้อยลงกว่าเดิม

4.สายหัวเทียนซิ่งบางรุ่น ด้านในจะมีฝอยขดลวดโลหะแบบอ่อนตัวพันโดยรอบถัดจากแกนแมคเนติกเฟอไรท์ อีกชั้นเพื่อป้องกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เข้ามารบกวนอุปกรณ์ Electronics ต่างๆ ในรถ

5.ตัว Material ของ Silicone ที่ใช้หุ้มสายหัวเทียนจะเป็นแบบ High Grade คือ มีโอกาสเกิดแรงดันไฟฟ้ารั่วไหลน้อยมาก ทนความร้อนสูง และ ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดีกว่าสายหัวเทียนเดิม

สรุป อุปกรณ์แต่งรถ สายหัวเทียนซิ่ง มันดีจริงมั้ย
จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ข้อดีจะเป็นเรื่องการนำกระแสไฟฟ้า ซึ่งถ้าเครื่องจ่ายกระแสไฟเท่าเดิม ถึงจะใส่สายหัวเทียนซิ่งที่นำกระแสไฟได้ดีแค่ไหน การจุดระเบิดก็คงไม่ต่างจากเดิมมาก ที่บอกกันว่าใส่แล้วแรงมากๆนั้นส่วนใหญ่สายหัวเทียนเก่าใกล้จะลาโลก พอเปลี่ยนสายใหม่เลยรู้สึกแรงขึ้น สายหัวเทียนซิ่งไม่ได้ทำให้ “รถเดิม” แรงขึ้น แต่ถ้าเป็น รถแต่ง โมดิฟายเครื่องยนต์ เซ็ทเทอร์โบ อันนี้พอใส่สายหัวเทียนซิ่งจะเห็นผลได้ชัดเจน